Nike đã có những bước chuyển đổi mạnh mẽ trong cách tiếp cận quản trị nhân sự, lấy cảm hứng từ tư duy thiết kế. Thay vì coi nhân viên chỉ là người lao động, Nike xem họ như người tiêu dùng – đặt nhu cầu, mong muốn và trải nghiệm của nhân viên vào trung tâm. Vai trò của nhà thiết kế cũng được chuyển từ người chỉ đạo sang người tạo ra các sản phẩm và trải nghiệm thực tiễn cho nhân viên. Cuối cùng, thay vì đánh giá chương trình theo cách truyền thống, Nike áp dụng quy trình tạo mẫu nhanh, hợp tác với chính nhân viên để đồng thiết kế và hoàn thiện các giải pháp nhân sự.
Các nghiên cứu điển hình về tư duy thiết kế được tuyển chọn để bạn tham khảo nhằm giới thiệu cách nhiều ngành công nghiệp khác nhau đang áp dụng và tận dụng nó.
Tư duy thiết kế không chỉ dành cho phát triển sản phẩm/dịch vụ. Ví dụ, Nike sử dụng tư duy thiết kế để tạo ra một chương trình phát triển tài năng tiên tiến nhằm bồi dưỡng các nhà lãnh đạo tăng trưởng.
Nike đã áp dụng tư duy của nhà thiết kế (tư duy thiết kế) vào việc thực hiện chiến lược phát triển tài năng của mình. Họ tự hỏi liệu việc đặt nhân viên vào trung tâm khi họ thiết kế các giải pháp tài năng có thể có ý nghĩa gì khi họ muốn giải phóng toàn bộ tiềm năng của nhân viên bằng cách tập trung vào ba sự thay đổi quan trọng trong phương pháp học tập truyền thống, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các nhà lãnh đạo tăng trưởng.
Sự thay đổi 1 – Từ nhân viên là người lao động; thành nhân viên là người tiêu dùng
Nike đặt nhân viên và nhu cầu của họ vào trung tâm chiến lược tài năng của Nike. Tư duy của người tiêu dùng (tư duy thiết kế lấy con người làm trung tâm) này đòi hỏi phải phát triển sự hiểu biết sâu sắc hơn về nhân viên để biết điều gì thúc đẩy và thu hút họ một cách trung thực.
Sự thay đổi 2 – Từ nhà thiết kế hướng dẫn; thành nhà thiết kế sản phẩm/trải nghiệm
Nike xây dựng sự đồng cảm với người tiêu dùng — nhân viên — để hiểu rõ hơn những nhu cầu chưa được đáp ứng của họ. Nike sử dụng sự hiểu biết này làm nhiên liệu cho một ‘bản tóm tắt thiết kế’, bản đồ hóa hiểu biết của người tiêu dùng với các ý tưởng. Từ đó, tạo nguyên mẫu các giải pháp cùng với người tiêu dùng.
Chuyển đổi 3 – Từ đánh giá chương trình; đến tạo mẫu nhanh
Nike sử dụng quy trình đánh giá đồng thiết kế (khi một tổ chức và các bên liên quan cùng nhau thiết kế hoặc suy nghĩ lại về một dịch vụ) được xây dựng để khuyến khích nhân viên học hỏi sâu hơn.
Để hồ sơ của bạn được xác thực, bạn phải đáp ứng đủ những bước sau đây: