Trạng thái sức khoẻ tốt (Wellness) là ưu tiên quan trọng nhất của tất cả mọi người. Một người có sức khoẻ tốt sẽ sáng tạo, làm việc hiệu quả, đồng cảm và nhân ái. Một xã hội với những người công dân có sức khoẻ tốt sẽ tạo dựng một nền kinh tế bền vững, sáng tạo, đổi mới, một xã hội nhân văn và thịnh vượng.
Sức khoẻ toàn diện là sự cân bằng giữa sức khoẻ thể chất, sức khoẻ tinh thần, sức khoẻ cảm xúc, sức khoẻ trí tuệ, sức khoẻ tâm linh. Sự khoẻ mạnh mang đến sự tự do tâm trí, sự bình an và hạnh phúc (Wellbeing).
Sức khoẻ toàn diện – Holistic Health đang là xu hướng. Thay vì phải điều trị triệu chứng, con người ngày càng ý thức hơn trong việc duy trì, chăm sóc sức khoẻ để phòng chống bệnh tật trong lối sống hàng ngày.
Wellness Economy – Kinh tế Sức khỏe – theo định nghĩa của Viện Sức khỏe Toàn cầu – Global Wellness Instiute – GWI “là các ngành công nghiệp cho phép người tiêu dùng kết hợp các hoạt động và lối sống chăm sóc sức khỏe vào cuộc sống hàng ngày của họ”.
Wellness Economy bao gồm 11 lĩnh vực đa dạng và phong phú:
Theo Viện Sức khỏe Toàn cầu GWI, ước tính sức khỏe là thị trường trị giá hàng ngàn tỷ đô la, đạt 6,3 ngàn tỉ đô là vào năm 2023. Các nhà phân tích dự đoán thị trường du lịch chăm sóc sức khỏe toàn cầu sẽ vượt qua mốc 9 ngàn tỷ đô la vào năm 2028. Tốc độ tăng trưởng luôn vượt xa tốc độ tăng trưởng GDP toàn cầu, với mức tăng trưởng tích cực ngay cả trong những năm suy thoái kinh tế toàn cầu (trừ năm đại dịch 2020). Trong một khoảng thời gian tương đối ngắn, sức khỏe đã nổi lên trên như một giá trị lối sống chủ đạo, thúc đẩy sự quan tâm của người tiêu dùng đối với việc tập thể dục, ăn uống lành mạnh, tự chăm sóc, chánh niệm, giảm căng thẳng, lão hóa lành mạnh, y học bổ sung, sức khỏe toàn diện và các hoạt động chăm sóc sức khỏe khác.
Tại Việt Nam, nền Kinh tế Sức khoẻ chưa phát triển rõ nét. Các nhà sản xuất, tổ chức cung cấp dịch vụ liên quan sức khoẻ còn rời rạc chưa liên kết với nhau. Thực phẩm tiêu dùng chưa đạt được sự tin cậy về chất lượng, tiêu chuẩn đảm bảo mang lại sức khoẻ cho người tiêu dùng.
Để định hình lại cách thức tạo ra giá trị mới cho người tiêu dùng, hướng đến sự khoẻ mạnh, hạnh phúc cho cộng đồng, Wellness City Ecosystem là mô hình hệ sinh thái kinh doanh đổi mới, ứng dụng Design Thinking liên kết các bên liên quan cùng tạo ra các sáng kiến mới, giá trị mới để tạo ra cuộc cách mạng mới cho sự phát triển Wellness Economy – nền kinh tế sức khoẻ tại Việt Nam.
Các tổ chức, doanh nghiệp phù hợp tham gia Wellness City Ecosystem:
Các chuyên gia, cá nhân phù hợp tham gia Wellness City Ecosystem:
Thế giới ngày càng trở nên vô cảm hơn trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ. Welness City Ecosystem là giải pháp tái thiết kế con người mới, cuộc sống mới, năng lực mới: đồng cảm, sáng tạo, thích ứng, linh hoạt, kiên cường, nhân ái, hài hoà với thiên nhiên, vạn vật; định hình cho tương lai bền vững (Shaping a Sustainable Future).
Wellness City Ecosystem ứng dụng Design Thinking thiết kế mô hình hệ sinh thái kinh doanh đổi mới, tạo nên sức mạnh cộng tác, đồng sáng tạo từ văn hoá Rừng Mưa, sẽ kết nối, huấn luyện, hỗ trợ phát triển, kiến tạo thị trường mới thông qua các dự án, mạng lưới chuyên gia, nhà huấn luyện, nhà đầu tư của Cộng đồng Design Thinking và các đối tác chiến lược, bao gồm:
Sự kiện Wellness City Ecosystem: Innovating Viet Nam Wellness Economy dự kiến sẽ tổ chức từ ngày 28-30/08/2025 tại TP.HCM. Sự kiện được tổ chức vào dịp kỷ niệm Sinh nhật 3 năm Cộng đồng Design Thinking – Techfest VN (Thành lập ngày 4/08/2022), đánh dấu bước chuyển đổi mới của Cộng đồng Design Thinking sau 3 năm hoạt động.
Sự kiện Wellness City Ecosystem – Innovating Vietnam Wellness Economy được phối hợp tổ chức bởi Cộng đồng Design Thinking – Techfest VN và Trung tâm Khởi nghiệp Sáng tạo TP.HCM (SIHUB).
Để hồ sơ của bạn được xác thực, bạn phải đáp ứng đủ những bước sau đây: